Xin giấy phép xây dựng

tháng 8 02, 2018 - Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

I. Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng: Là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư/ chủ nhà để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình/nhà ở.
Giấy phép xây dựng

2. Thời hạn của giấy phép xây dựng

Theo quy định tại Khoản 10 Điều 90 Luật xây dựng 2014, giấy phép xây dựng có hiệu lực kể từ ngày cấp và không quá 12 tháng sau khi được cấp phép. Theo đó, tất cả các công trình trước khi xây dựng đều phải xin cấp giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền

3. Điều chỉnh giấy phép xây dựng

Nếu trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư có những điều chỉnh thiết kế thì phải làm đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng. Cụ thể:

  • Thay đổ về tên chủ đầu tư công trình
  • Thay đổi về hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc.
  • Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích, quy mô, chiều cao, số tầng và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu công trình.
  • Thay đổi thiết kế bên trong làm thay đổi kết cấu công năng sử dụng ảnh hưởng đến an toàn, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Mỗi công trình chỉ được đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng đã được cấp 01 lần. Trường hợp điều chỉnh từ 02 lần trở lên thì phải đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới theo quy định.

4. Gia hạn giấy phép xây dựng

Trong thời hạn 30 ngày, trước thời điểm giấy phép xây dựng hết hạn, nếu công trình chưa được khởi công, thì chủ đầu tư phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng. Mỗi giấy phép xây dựng chỉ được gia hạn một lần. Thời gian gia hạn tối đa không quá 6 tháng. Nếu hết thời gian gia hạn, chủ đầu tư chưa khởi công xây dựng thì phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới.
giay-phep-xay-dung
Giấy phép xây dựng

5. Cấp lại giấy phép xây dựng


  • Giấy phép xây dựng được cấp lại đối với các trường hợp bị rách, nát, hoặc bị mất.
  • Giấy phép xây dựng được cấp lại dưới hình thức bản sao.

II. Giấy phép xây dựng tạm ( giấy phép xây dựng có thời hạn)

Giấy phép xây dựng tạm ( giấy phép xây dựng có thời hạn): Là giấy phép được cấp để xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định theo thời hạn thực hiện quy hoạch xây dựng.

Lưu ý,
– Giấy phép xây dựng tạm không cấp theo giai đoạn và không cấp cho dự án mà chỉ cấp cho những công trình, nhà ở riêng lẻ.
– Phải có kèm theo hợp đồng cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn ghi trong giấy phép xây dựng tạm và không yêu cầu bồi thường với những phần công trình phát sinh. Trong trường hợp chủ đầu tư không tự phá dỡ thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ và chủ đầu tư phải chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ công trình.

Văn bản căn cứ Nghị định: 64/2012/NĐ-CP Về cấp giấy phép xây dựng
Luật xây dựng 2014
Từ khóa: Xin giấy phép xây dựng
NHẬN XÉT